วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ความเป็นมาของโครงการ (ต่อ)

สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบราชการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุน ในการปฏิบัติราชการ และใช้ระบบสารสนเทศมาใช้ในงานการบริการ ต่างๆที่สามารถช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล
โดยทาง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ มีภารกิจหลักในการอำนวยการ ประสานงาน กำกับการและดำเนินการเกี่ยวกับ การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ และตามที่ได้รับมอบหมาย โดยถือตามนโยบายหลักของกองทัพเรือให้เป็นการปฏิบัติอย่างเร่งด่วน ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นั้น คือ
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยและวาตภัย
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาว
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอัคคีภัย
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในทะเล
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหว และอาคารถล่ม
- การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย
ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ จึงควรที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาบริหารการจัดการช่วยเหลือประชาชนเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานดังกล่าว โดยจะจัดสร้างระบบช่วยเหลือประชาชนอิเล็กทรอนิคส์ แบบบูรณการ(e-Service) เพื่อให้เป็นศูนย์รวบรวมความต้องการช่วยเหลือตามที่ภาครัฐ และ เอกชน ร้องขอ ในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลไว้ประมวลผลงาน เพื่อนำมาให้ทราบถึงการปฏิบัติงานในแต่ละจุด ว่าได้เข้าถึงความต้องการของภาครัฐ และ ประชาชนตามจุดประสงค์ที่ร้องขอหรือ ไม่ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ และ เงื่อนไขของกองทัพเรือ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลความช่วยเหลือแต่ละประเภทได้ทันกับทุกเหตุการณ์ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โดยผ่านระบบเครือข่ายอินทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังเป็นการประหยัดทรัพยากรและงบประมาณในการจัดซื้อ จัดหาเอกสารและวัสดุครุภัณฑ์ที่เป็นส่วนกลางซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า
ทร.อนุมัติหลักการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสนับสนุนการจัดทำโครงการพัฒนาระบบประสานการช่วยเหลือประชาชนกองทัพเรือ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้ ศปก.ทร. กำกับดูแลในภาพรวม โดยสามารถแต่งตั้งคณะทำงานฯ ได้ตามความเหมาะสม รายละเอียดตามบันทึก กพร.ทร. ที่ กห ๐๕๐๘/๕๒๓ ลง ๒๖ มี.ค.๕๑

ไม่มีความคิดเห็น: